“ประเสริฐ” หนุน ! นวัตกรรมคนไทย หม้อแปลง Low Carbon ลดคาร์บอน ลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน ลดค่าไฟ ประหยัดพลังงาน

“ประเสริฐ” เชียร์ ! นวัตกรรมคนไทย ลดคาร์บอน ลดโลกร้อน ลดก๊าซเรือนกระจก “หม้อแปลง Submersible Transformer Low Carbon” นอกจากสร้างทัศนีย์ภาพเมืองให้สวยงาม น่าอยู่ ลดพลังงาน ลดคาร์บอน ลดก๊าซเรือนกระจก ลดค่าไฟ


ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าว หม้อแปลง Submersible Transformer Low Carbon นี้ นอกจากจะทำให้ทัศนียภาพสวยงาม ทำให้เมืองหน้าอยู่ ยังช่วยประหยัดพลังงาน และยังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดคาร์บอน ผมว่าถ้าประหยัดพลังงานตอนนี้ทุกคนคงอยู่ในใจตลอดแล้วเพราะว่าราคาพลังงานสูงเหลือเกิน เดือนมกราก็มีการปรับขึ้นอีก ฉะนั้นเรื่องของนวัตกรรมที่ช่วยการประหยัดพลังงานก็จะทำให้เราสะดวกสบายขึ้น เรื่องลดโลกร้อนลดคาร์บอนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในช่วงปีที่ผ่านมาเราคงเห็นสภาพอากาศรุนแรงในบ้านเราก็มีฝนตกค่อนข้างเยอะ แต่ว่าจริง ๆ ถ้าเรามองไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ปากีสถาน เกาหลีใต้ หรือในยุโรป ตอนช่วงหน้าร้อนก็จะ Heat wave ตอนนี้ที่อเมริกา หนาวมาก เรียกว่าติดลบ 40 องศา และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีความรุนแรงถ้าเราดูสถิติในช่วงอย่างน้อย 5ปี 10ปี ที่ผ่านมา ก็ความรุนแรงพวกนี้รุนแรงมากขึ้นและเกิดถี่ขึ้นและนานขึ้น

ฉะนั้นสภาพอากาศบ้านเรา โลกของเราเริ่มไม่ปกติแล้ว เหมือนคนป่วยที่อุณหภูมิสูงขึ้น มีอาการอาเจียน ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว ฉะนั้นเราต้องช่วยทำให้โลกนี้เย็นลง ด้วยการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือ Low Carbon ลดอุณหภูมิโลก
ตัวหม้อแปลง Low Carbon ดังกล่าว ก็ได้รับรางวัลมากมายในส่วนของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานก็ได้ ในส่วนของกระทรวงพลังงานก็ได้รับรางวัล Energy Award ได้รับรางวัลนวัตกรรมสินค้าสนับสนุนส่งเสริมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA, สินค้า มอก. 384 และใบประกาศเกียรติคุณ โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) TGO รางวัลดังกล่าวเป็นการส่งเสริมสนับสนุนสินค้าไทย ของต่างประเทศก็ได้หลายอันเห็นตามข่าวที่ไปรับรางวัล IEEE, กัมพูชา ก็เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย

เพราะว่าเรื่องของหม้อแปลงประหยัดพลังงานหรือหม้อแปลง Low Carbon ก็เป็นการคิดค้นของคนไทย เป็นการผลิตของคนไทยก็มีความยินดีและชื่นชม ในวันนี้ได้มาทดสอบติดตั้งนำร่องในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ดีใจมากเพราะเป็นศิษย์เก่า ผมตั้งแต่สมัยก่อน 30 ปี 40 ปี ที่แล้ว มาเดินไม่เหมือนตอนนี้เลย เมื่อ 40 ปี ที่แล้วกับตอนนี้มันคนละเรื่อง สภาพห้องแถว สภาพตึก สภาพสายไฟ อะไรต่าง ๆ ถนนหนทางก็ดีขึ้นเยอะ ก็สำนักงานทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำหน้าที่ได้ดีมาโดยตลอด ทำให้บ้านเมืองสวยงาม พูดไปแล้วสยามสแควร์กับจุฬา ก็เหมือนของคู่กัน แล้วก็ทำให้ทัศนียภาพสวยงามก็ดีใจ และก็อีกครั้งหนึ่งของชื่นชมทางบริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด, ทางบริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่น จำกัด และทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมมือกันทำผลงานตัวนี้ เพราะว่าเรื่องใหม่ๆ เรียนสื่อมวลชนว่า เรื่องใหม่ๆ ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ดีก็ตาม ได้รับรางวัลมากมายก็ตาม แต่ไม่กล้า คนไม่กล้าจะมีอีกเยอะ ก็อยากให้ตรงนี้เป็นตัวอย่าง เป็นเจ้าแรกที่จะทำให้บ้านเรามีทัศนียภาพที่สวยงาม มีการใช้พลังงานอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ และก็ช่วยลดเรื่องค่าใช้จ่าย ช่วยลดคาร์บอน ลดโลกร้อน ลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อโลกของเราจะได้กลับมาเป็นปกติ


“นอกจากส่งเสริมสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานสู่สังคมคาร์บอนต่ำแล้ว ยังส่งเสริมสนับสนุนนวัตกรรมการประหยัดพลังงาน นวัตกรรมลดคาร์บอน เพื่อการสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของรัฐบาลได้เร็วขึ้น หม้อแปลง Transformer Low Carbon เป็นอีกนวัตกรรมของคนไทย ที่นอกจากจะลดการใช้พลังงานแล้วยังสามารถลดคาร์บอน ซึ่งหม้อแปลงดังกล่าว เป็นนวัตกรรมการก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำตามนโยบายรัฐ พร้อมกับการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งหม้อแปลง Transformer Low Carbon องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.ได้ประกาศเกียรติคุณให้ ซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมของคนไทยที่แรกที่ลดคาร์บอนได้มากขนาดนี้”


ดร.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า นอกจากหม้อแปลง Transformer Low Carbon จะลดค่าไฟฟ้า ลดคาร์บอน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศแล้ว หม้อแปลงชนิดนี้ยังทำให้ทัศนียภาพของเมืองให้สวยงาม สร้างเมืองให้น่าอยู่ อย่างโครงการธุรกิจ อย่าง สยามสแควร์ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจแห่งแรกที่นำสายไฟลงดินทั้งระบบ และใช้หม้อแปลง Submersible Transformer Low Carbon ตามนโยบายของทรัพย์สิน จุฬาฯ ร่วมกับบริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด และบริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่น จำกัด
“สยาม สแควร์ จะเป็นพื้นที่นำร่องนำสายไฟฟ้าลงดินเป็นแห่งแรก หลังจากนั้นก็จะมีการแพร่หลายไปในเมืองใหญ่ที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะสร้างทัศนีย์ภาพให้สวยงามแล้ว ยังประหยัดการใช้ไฟฟ้า ลดคาร์บอน ลดเรือนกระจก ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำด้วยกัน”

ข้อมูลข่าว:สมาคมสื่อมวลชนเพื่อสังคม

Related posts