ฮือฮา พบปลาหมึกยักษ์หายาก สีแดงทั้งตัว โผล่ชายหาดหลังเกาะปอดะ เจ้าของบริษัททัวร์นำไปปล่อยทะเลลึก (ชมคลิป)

กระบี่-ฮือฮา พบปลาหมึกยักษ์หายาก สีแดงทั้งตัว โผล่ชายหาดหลังเกาะปอดะ เจ้าของบริษัททัวร์นำไปปล่อยทะเลลึก นักวิชาการเผยเป็นหมึกไดม่อนหายาก เคยพบครั้งแรกเมื่อ30ปีก่อน ในทะเลอันดามัน คาดช่วงน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง อาจจะหลงเข้ามา

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=wd1Ks7gudOM[/embedyt]

 

วันที่ 22 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรานยงานว่า ขณะนี้กลายเป็นที่ฮือฮาในกลุ่มประกอบการนำเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยว เจอปลาหมึกตัวสีแดงขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 ฟุต หนักกว่า 2 กก. ได้หลังโผล่ขึ้นมาบริเวณน้ำตื้นบนอ่าวบุหยา หลังเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่างพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เนื่องจากไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน จากนั้นผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว จึงได้นำไปปล่อยกลางทะเล ก่อนที่หมึกตัวดังกล่าวได้ดำน้ำหายไป


นายอภิวัฒน์ เหลืองอ่อน เจ้าของ บริษัทนำเที่ยว กระบี่ จิงเฉิง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ที่นำหมึกดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล เปิดเผยว่า เจอหมึกตัวดังกล่าว เมื่อประมาณ กลางเดือนที่ผ่านมา ขณะนำท่องเที่ยวไปดำน้ำตื้นที่ บริเวณอ่าวบุหยาซึ่งอยู่ด้านหลังเกาะปอดะ ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำชายหาด ปรากฏว่า มีปลาหมึกตัวดังกล่าว ลักษณะสีแดงทั้งตัว เวียนว่ายหากินบริเวณน้ำตื้นชายหาด นักท่องเที่ยวก็พากันมามุงดูด้วยความตื่นเต้น เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน ขณะที่ตนบริษัททัวร์มากว่า10ปี ก็เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาเคยเจอแต่ในสารคดีญี่ปุ่น หลังจากที่ทุกคนถ่ายภาพเรียบร้อยจึงได้นำหมึกตัวดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล ห่างจากชายหาดอ่าวบุหยาประมาณ 100 เมตร เพื่อให้กลับไปที่อยู่ของมัน


ด้านดร.อนุวัฒน์ นทีวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า หมึกดังกล่าวเป็นหมึกไดม่อน ( Diamond squid ) เป็นหมึกที่อาศัยในทะเลลึกเขตร้อน หรือเขตอบอุ่น ตัวที่พบน่าจะยังเล็กอยู่ ส่วนตัวใหญ่จะมีความยาวงประมาณ2-3 เมตร คาดว่าน่าจะหลงเข้ามา ในช่วงสภาพนพทะเลเปลี่ยนแปลง ซึ่งในประเทศไทยตนพบครั้งแรก ที่ฝั่งทะเลอันดามันจ. ภูเก็ต เมื่อประมาณ 30 ปี ก่อน ส่วนฝั่งอ่าวไทยยังไม่มีรายงานการพบหมึกดังกล่าว และได้มีการทำบันทึกเอาไว้ที่ศูนย์วิจัย พบได้ทั่วโลก โดยหมึกไดม่อน อาศัยอยู่ในทะเลลึก หรือมหาสมุทร บางครั้งว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายฝั่ง มักอยู่กันเป็นคู่ ผู้เมีย ที่ประเทศญี่ปุ่นจับเป็นหมึกเศรษฐกิจ

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

Related posts